Chương trình giáo dục của trường mẫu giáo

Thứ sáu - 16/10/2020 04:23
Với quan điểm giáo dục của Trường mẫu giáo Ánh Hồng là luôn tạo ra môi trường tốt nhất để trẻ có thể  trải nghiệm thông qua các hoạt động học và hoạt động thể chất. Từ đó, trẻ sẽ hứng thú khám phá thế giới xung quanh nhiều hơn và phát huy khả năng tư duy, sáng tạo, tăng khả năng tự lập…
Chương trình giáo dục của trường mẫu giáo

1. CHƯƠNG TRÌNH CỦA BỘ GD & ĐT (7tiết/ 1 tuần)

Nâng cao chất lượng các hoạt động học: Thể chất - Âm nhạc - Tạo hình - Văn học - Toán - Khám phá - Làm quen chữ cái bằng phương pháp trực quan, thực hành, trải nghiệm.

2. PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI 

Phương pháp Montessori là một phương pháp giáo dục trong đó coi trọng các tiềm năng của trẻ và nỗ lực để phát triển tiềm năng này bằng một môi trường giáo dục thân thiện, cởi mở.
Ưu điểm của phương pháp giáo dục Montessori
Phương châm giáo dục của Montessori: "Học trẻ để dạy trẻ tốt hơn".
- Trẻ hình thành kỹ năng xã hội từ rất sớm.      
- Trẻ có khả năng cư xử và suy nghĩ một cách độc lập.
- Trẻ biết làm rất nhiều công việc từ rất sớm theo cách tìm hiểu và nhận thức của riêng mình.
- Trẻ được học và thực hành hầu hết các kỹ năng của đời sống hàng ngày như vệ sinh cá nhân, dọn dẹp, giúp đỡ bố mẹ trong các công việc khác.
- Trẻ được tự khám phá qua đó tự chơi, tự học và tự định hình về thế giới.
- Trẻ được giáo dục từ rất sớm về tính nhân văn. Qua đó trong quá trình phát triển hình thành tính cách hiền hòa, nhân ái và tự chủ

3. PHƯƠNG PHÁP REGGIO EMILIA 
3.1 Triết lý của phương pháp Reggio Emilia

Phương pháp này do nhà tâm lý học người Italy, Loris Malaguzzi (1920–1994) phát triển. Triết lý Reggio Emilia bắt nguồn từ niềm tin cho rằng mỗi trẻ đều có một tiềm năng lớn và tiềm năng đó sẽ được phát triển nhờ chính trí tò mò vốn có. Trẻ tìm hiểu thế giới xung quanh và tự đưa ra cách riêng của mình để giải thích sự vận động của thế giới. Theo Reggio Emilia, mỗi cá nhân chúng ta đều xây dựng kiến thức của mình từ những kinh nghiệm thực tế, thông qua những tương tác của mỗi người với môi trường và xã hội. Trẻ cũng vậy. Trẻ cần được nhà trường và gia đình trao cho cơ hội để xây dựng kho kiến thức của mình dựa trên trí tò mò tự nhiên của chúng.

3.2. Hiểu thêm về phương pháp Reggio Emilia

Đối tượng của phương pháp giáo dục này chủ yếu là những trẻ từ 3 đến 6 tuổi. Với phương pháp giáo dục này, môi trường rất được chú trọng. Môi trường là người thầy, cũng chính là nơi cho trẻ tìm hiểu, cung cấp cho trẻ những công cụ để hiện thực hóa ý tưởng của mình. Trong phương pháp Reggio Emilia, sự hợp tác giữa các trẻ được đánh giá rất cao.

Cha mẹ và giáo viên đều đóng vai trò quan trọng như nhau. Phòng học được thiết kế thân thiện để các bé cảm thấy như đang ở nhà. Chương trình đào tạo linh hoạt, mục đích để các bài học diễn ra hết sức tự nhiên như không theo kế hoạch. Các bé có thời gian để khám phá hoặc tìm hiểu các vấn đề chúng quan tâm. Phương pháp này chủ yếu xây dựng sự tự tin, giúp trẻ có những suy nghĩ độc lập. Nhìn chung, đây là phương pháp giúp các bé phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thúc đẩy sáng tạo dựa trên ba khái niệm: Tôn trọng trẻ, xây dựng mối quan hệ và sức mạnh của môi trường học tập.

3.3 Các đặc điểm của phương pháp Reggio Emilia
a. Kích thích sự tò mò, quan sát của trẻ

Phương pháp này giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh, từ đó tạo nên sự yêu thích tìm tòi, học tập ở trẻ; giúp trẻ phát triển khả năng tưởng tượng và sáng tạo qua các hoạt động như vẽ, nặn, sáng tác tranh; phát triển khả năng hợp tác và làm việc nhóm của trẻ; giúp trẻ biết yêu và bảo vệ thiên nhiên.

b. Phương pháp học linh hoạt, không theo khuôn khổ

Trong lớp học Reggio Emilia, việc học do trẻ quyết định, dẫn dắt. Giáo viên chỉ mang vai trò hướng dẫn, định hướng. Việc học được thực hiện theo từng dự án, giáo viên chỉ hướng dẫn và giúp đỡ khi cần thiết. Nhờ vậy, phương pháp này nhấn mạnh và cho trẻ thấy được tầm quan trọng của việc tự học.

Trẻ được quyền tự đặt giả thiết và những câu hỏi của riêng chúng, đồng thời trải nghiệm những giả thiết đó. Trẻ được kích thích so sánh với nguồn tài liệu để tự rút ra một quan điểm mới. Điều này hoàn toàn trái ngược với các phương pháp giáo dục khác, chẳng hạn như Montessori, phương pháp học dựa trên một chương trình có cấu trúc cố định, một bộ công cụ được xác định trước và cung cấp cho trẻ kiến thức quan trọng của các chủ đề trong một bối cảnh nào đó. Phương pháp Reggio Emilia giúp trẻ có niềm vui, sự kích thích đối với việc học như thể chúng đang nghiên cứu một vấn đề mà chúng cảm thấy thú vị.

c. Nâng cao sự đồng cảm và các kỹ năng xã hội

Phương pháp này cũng nhấn mạnh đến việc xây dựng các mối quan hệ. Đó không chỉ là mối quan hệ với đồng trang lứa mà còn ứng dụng với cha mẹ, thầy cô và cộng đồng. Ngoài môi trường lớp học, gia đình, trẻ còn được dạy để nhận thức sự cần thiết của tất cả mọi người xung quanh. Nhờ đó, trẻ học được cách cởi mở, tạo mối quan hệ, xây dựng tình bạn với mọi người để hiểu hơn về họ. Thông qua việc tương tác thường xuyên, tính cách trẻ sẽ được xây dựng và định hình rõ, giúp chúng có kỹ năng giao tiếp tốt.

d. Học tập theo nhóm tuổi

Khi vào lớp Reggio Emilia, trẻ được sắp xếp theo độ tuổi phát triển chứ không trộn lẫn độ tuổi như trong trường Montessori. Trường Reggio tin rằng khoảng cách tuổi tác sẽ tạo nên sự phát triển rất lớn về thể chất cũng như tinh thần. Điều này cũng là mặt hạn chế vì không cho trẻ cơ hội tiếp xúc với những độ tuổi khác nhau. Dù vậy, việc tương tác sẽ được bù lại khi trẻ đi dã ngoại, tham gia các bài học ngoại khóa.

e. Trẻ em có thể giao tiếp bằng hàng trăm thứ ngôn ngữ khác nhau

Reggio Emilia giúp trẻ nói lên được ngôn ngữ riêng của chúng, hiện thực hóa suy nghĩ của chúng bằng nhiều cách, không chỉ bằng ngôn ngữ. Trẻ thể hiện sự hiểu biết và diễn tả suy nghĩ cũng như sáng tạo của mình bằng rất nhiều cách khác nhau, thông qua các bức vẽ và điêu khắc, hay các hoạt động nhảy múa và vận động; thông qua mỹ thuật và đóng kịch cũng như các mô hình và âm nhạc. Trẻ sử dụng tất cả các giác quan và ngôn ngữ của mình để học. 

Reggio Emilia hướng tới xây dựng công dân toàn cầu. Reggio giúp trẻ yêu, hiểu và sáng tạo cuộc sống qua cách thiết lập 5 mối quan hệ sau : hiểu và thể hiện được chính mình. Hiểu và thể hiện lại cuộc sống xung quanh. Mối quan hệ giữa người với người. Mối quan hệ giữa người và tự nhiên và mối quan hệ giữa ý tưởng đến sáng tạo.
 
chuong trinh giao duc cho tre

4. PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC STEM

Giáo dục STEM là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Các kiến thức và kỹ năng này phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau, giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày. Giáo dục STEM sẽ thu hẹp khoảng cách giữa hàn lâm và thực tiễn, tạo ra những con người có năng lực làm việc "tức thì” trong môi trường có tính sáng tạo cao và sử dụng trí óc có tính chất công việc ít lặp lại trong thế kỷ 21.

Ngoài những kỹ năng về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, giáo dục STEM còn cung cấp cho học sinh những kỹ năng cần thiết giúp học sinh phát triển tốt trong thế kỷ 21 như: kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, kỹ năng cộng tác, kỹ năng giao tiếp…

5. TIẾNG ANH THỰC HÀNH

Trẻ từ 18 tháng trở lên đều được học tiếng Anh theo chương trình Phonics - Play time - một trong những chương trình nổi tiếng  được áp dụng trong nhiều trường mẫu giáo, tiểu học  tại Mỹ để giảng dạy và giúp các em nhỏ bước đầu làm quen với ngôn ngữ Tiếng Anh.

6. NGOẠI KHÓA, NĂNG KHIẾU

Trẻ sẽ được học tập các môn năng khiếu, ngoại khóa do các giáo viên chuyên biệt giảng dạy như mỹ thuật, âm nhạc, múa, nhảy vận động, khiêu vũ thể thao, đàn organ, võ...
Các hoạt động này sẽ giúp trẻ phát huy tiềm năng vốn có của mình cũng như phát triển bồi dưỡng cho trẻ.         

7. GIÁ TRỊ SỐNG:

Giá trị cuộc sống (hay giá trị sống) là những điều chúng ta cho là quý giá, là quan trọng, là có ý nghĩa đối với cuộc sống của mỗi người. Giá trị sống trở thành động lực để ta nỗ lực phấn đấu để có được. Học tập để nhận diện đúng đâu là giá trị đích thực của cuộc sống là điều cần thiết với tất cả mọi người.

Trường mẫu giáo Ánh Hồng ứng dụng 12 giá trị sống được nêu ra bởi UNESCO trong chương trình dạy trẻ gồm: Hạnh phúc, Tôn trọng, Yêu thương, Trung thực, Trách nhiệm, Giản dị, Hòa bình, Khiêm tốn, Tự do, Đoàn kết, Hợp tác, Khoan dung.
 
vui trung thu cho tre mau giao

8. HOẠT ĐỘNG KHÁC:

* Chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 (tháng  3 + 4 + 5) do giáo viên Tiểu học hướng dẫn.

* Tăng cường khả năng thuyết trình qua hoạt động "Show & Tell" (1 tiết/ 1 tuần)

* Tăng cường các hoạt động phát triển thể chất cho trẻ trong các hoạt động ngoài trời. (5 tiết/ 1 tuần)

* Tổ chức tốt các buổi thăm quan dã ngoại có chủ đích.

* Tổ chức các sự kiện: Tết Trung Thu - Khai Giảng – Halloween - Ngày Hội thể thao – Giáng sinh – Ngày hội sáng tạo - Lễ hàn thực – Biểu diễn cuối năm -  Vui Tết thiếu nhi 1/6 - Ngày hội chơi cát  - Giao lưu với khách mời. 

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI 2022-2023

Nhà trường rất vinh dự được đón các đồng chí lãnh đaoh đến thăm và dự lễ khai giảng Đ/c: Đỗ Văn Luật – HUV- Trưởng phòng văn hóa thông tin huyện. Đ/c: Nguyễn Văn Thuận- Đảng ủy viên- Phó Chủ tịch UBND xã Tam Dân. Đ/C: Nguyễn Công Loan – Đảng ủy viên- Chủ tịch UBMTTQVN xã Tam Dân. Đ/c: ...

THĂM DÒ Ý KIẾN

Đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường MG Ánh Hồng?

Thống kê
  • Đang truy cập31
  • Hôm nay297
  • Tháng hiện tại4,710
  • Tổng lượt truy cập261,222
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây